Sau phẫu thuật cắt thắng lưỡi có bị dính lại không?

5/5 - (1 bình chọn)

Cắt dính thắng lưỡi được coi là một phương pháp giải quyết tình trạng dính thắng lưỡi. Tuy nhiên, một lo ngại phổ biến là liệu cắt thắng lưỡi có bị dính lại không? Tai Mũi Họng Bạch mai sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé. 

I. Dấu hiệu nhận biết tật dính thắng lưỡi

Dính thắng lưỡi là một trong những nguyên nhân gây khó khăn khiến trẻ gặp vấn đề khi bú, có thể dẫn đến việc bú lâu hoặc chậm tăng cân. Triệu chứng của tình trạng này phụ thuộc vào lứa tuổi và mức độ dính thắng lưỡi:

  • Dây thắng lưỡi ngắn, làm hạn chế cử động của lưỡi.
  • Đầu lưỡi không thể thò ra bên ngoài môi.
  • Đầu lưỡi không đụng vào nóc vòm họng.
  • Khi trẻ khóc, phần đầu lưỡi có thể hình trái tim.
  • Khi trẻ thò lưỡi ra, lưỡi có thể hình vuông hoặc hình nhọn.
  • Dính thắng lưỡi có thể làm răng ở hàm dưới bị nghiêng hoặc hở.
  • Trẻ gặp khó khăn khi phát âm và bú.
Cắt thắng lưỡi có bị dính lại không?
Dấu hiệu nhận biết tật dính thắng lưỡi

II. Bị dính thắng lưỡi nhẹ có tự hết không? 

Trẻ sơ sinh bị dính thắng lưỡi ở mức độ 1 và 2 thường được các bác sĩ thăm khám, đánh giá và theo dõi tình trạng. Đối với trẻ bị dính thắng lưỡi ở mức độ nhẹ, hầu như không ảnh hưởng đến việc phát âm, ăn uống và trẻ có thể tự điều chỉnh tình trạng của mình.

Tuy nhiên, đối với trẻ bị dính thắng lưỡi ở mức độ nặng và ảnh hưởng đến quá trình bú sữa, việc cắt dính thắng lưỡi càng sớm càng tốt. Nếu dính thắng lưỡi ảnh hưởng đến quá trình phát âm, việc cắt dính thắng lưỡi cần được thực hiện trước khi trẻ phát triển ngôn ngữ.

Cắt thắng lưỡi có bị dính lại không?
Bị dính thắng lưỡi nhẹ có tự hết không?

III. Sau phẫu thuật cắt thắng lưỡi có bị dính lại không? 

Khi phát hiện trẻ mắc tật dính thắng lưỡi, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, đánh giá mức độ của dính thắng lưỡi để xem xét có cần phải cắt hay không.

Tùy thuộc vào mức độ dính thắng lưỡi và ảnh hưởng tới quá trình bú mẹ hay phát âm của trẻ mà bác sĩ sẽ quyết định có nên cắt thắng lưỡi hay không. Trong trường hợp trẻ bị dính thắng lưỡi với mức độ nhiều và gây ảnh hưởng tới việc bú thì thường sẽ được cắt sớm. Nếu dính thắng lưỡi ảnh hưởng tới quá trình phát âm, cần phải được đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để loại trừ những trường hợp gây phát âm khó ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, kỹ thuật cắt thắng lưỡi cũng phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ dưới 3 tuổi cần được giữ chặt đầu để thực hiện phẫu thuật. Trẻ có thể được tiêm hoặc bôi thuốc tê trước khi sử dụng dao điện để cắt thắng lưỡi. Phương pháp này giúp trẻ có thể bú lại ngay sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với trẻ lớn hơn, có thể sử dụng gây tê hoặc gây mê trước khi sử dụng máy cắt đốt hoặc dao mổ để thực hiện phẫu thuật, sau đó khâu lại.

Vậy sau phẫu thuật cắt thắng lưỡi có bị dính lại không? Sau khi phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi, chảy máu thường rất ít, chỉ từ 1 đến 2 giọt. Tuy nhiên, có nguy cơ nhiễm trùng vết cắt thắng lưỡi, gây sẹo hoặc có thể tái dính thắng lưỡi nếu không cắt hết phần dính.

Cắt thắng lưỡi có bị dính lại không?
Sau phẫu thuật cắt thắng lưỡi có bị dính lại không? 

IV. Chi phí phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi 

Chi phí của việc thực hiện phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phương pháp gây mê hoặc gây tê mà bác sĩ quyết định sử dụng. Ngoài ra, chi phí cũng phụ thuộc vào mức độ dính thắng lưỡi và độ tuổi của bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật, nếu tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, họ có thể được xuất viện ngay trong ngày mà không cần phải nằm viện thêm nhiều ngày. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến việc nằm viện.

Cắt thắng lưỡi có bị dính lại không?
Chi phí phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi 

Trên đây, Tai Mũi Họng Bạch Mai đã giải đáp thắc mắc về việc cắt thắng lưỡi có bị dính lại không. Dính thắng lưỡi là một tình trạng bẩm sinh có thể xảy ra lại sau phẫu thuật. Điều này có thể gây ra nhiều rắc rối trong các hoạt động hàng ngày của trẻ nhỏ. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu của dính thắng lưỡi, việc đưa trẻ đến thăm bác sĩ để kiểm tra và tư vấn là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của bé không bị ảnh hưởng.  

Để đặt lịch khám tại Phòng khám Tai Mũi Họng Bạch Mai, bạn có thể liên hệ qua hotline: 0915121502 hoặc tới địa chỉ Sảnh B, chung cư HC Golden City, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội. Thời gian làm việc tại Tai Mũi Họng Bạch Mai từ 18:00 – 21:00 (T2-T6) 9:00 – 18:00 (T7, CN). 

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay